data center ปัจจัยสำคัญของธุรกิจ



การสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัยและมีการรปรับใช้กับผลิตภัณฑ์และบริการขององค์กร ย่อมสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งได้อย่างชัดเจน แต่ในระยะเวลาไม่นาน นวัตกรรมและเทคโนโลยีเหล่านั้นก็จะกลายเป็นพื้นฐานที่ทุกองค์กรรวมถึงคู่แข่งสามารถที่จะใช้งานได้ทัดเทียมกัน ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการแข่งขันในวงการธุรกิจของยุคปัจจุบันนี้จึงเป็นองค์ความรู้มหาศาลที่ถูกเก็บอยู่ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่เป็นตัวอักษรในเอกสารหรือสื่อต่างๆ ภายในองค์กร หรือความรู้แฝงที่ถูกเก็บอยู่ในตัวบุคลากร ซึ่งความรู้เหล่านี้จะถูกดึงมาใช้เพื่อพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ให้กับองค์กรเพื่อให้ก้าวล้ำหน้าคู่แข่งอยู่เสมอ

ดังนั้น เบื้องหลังความสำเร็จเหล่านั้นที่องค์กรต้องมีก็คือ แหล่งเก็บความรู้ขององค์กรที่ปลอดภัยอยู่เสมอ และด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง data center จึงกลายเป็นรูปแบบการเก็บข้อมูลที่สำคัญขององค์กรในยุคนี้ ด้วยการเล็งเห็นความสำคัญของข้อมูล ซึ่งถูกตอกย้ำด้วยงานวิจัยต่างๆ ด้านวิชาการที่มีการนำเอาข้อมูลอันมหาศาลมาวิเคราะห์เพื่อหาคำตอบ ทั้งในแง่ของวิทยาศาสตร์และคำตอบทางธุรกิจ จนส่งผลให้องค์กรจำนวนมากประสบความสำเร็จอยู่ระดับแนวหน้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการ ด้วยเหตุนี้ หลายองค์กรจึงได้เร่งพัฒนาศูนย์เก็บข้อมูลของตนเอง หรือดาต้าเซ็นเตอร์ โดยหวังจะเป็นแหล่งเก็บข้อมูลความรู้ที่สำคัญของบริษัท อีกทั้งยังขยายไปสู่การเก็บข้อมูลสำคัญทุกประเภทขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการซื้อ ขาย ข้อมูลลูกค้า รวมถึงเป็นแหล่งเก็บฐานข้อมูลที่ใช้ร่วมกับเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การให้บริการธนาคารออนไลน์ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ ดาต้าเซนเตอร์ จึงไม่ใช่แค่เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวแล้วสามารถตอบสนองความต้องการอันมหาศาลได้อีกต่อไป เมื่อแนวโน้มทั่วโลกชี้ให้เห็นว่า ดาต้าเซ็นเตอร์ได้กลายมาเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ ดังนั้นการรักษาหัวใจสำคัญเอาไว้ให้ปลอดภัยอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง องค์กรจะต้องมีการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ที่ได้มาตรฐาน มีศักยภาพในการรองรับการใช้งานจากผู้ใช้ในองค์กร รวมถึงการให้บริการกลุ่มผู้ใช้ภายนอกที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้นฮาร์ดแวร์ที่ถูกนำมาใช้เป็น data center จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งหลายองค์กรต้องมีการให้บริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง และจะต้องมีการดึงข้อมูลของลูกค้าและมีการอัพเดตข้อมูลเสมอ เช่น การให้บริการธนาคารออนไลน์ ซึ่งภายหลังที่ลูกค้าล็อคอินเข้าสู่ระบบแล้ว ก็จะเป็นหน้าที่ของดาต้าเซ็นเตอร์ที่จะต้องคอยให้บริการข้อมูลต่างๆ ตามที่ลูกค้าร้องขอ เช่น ข้อมูลยอดเงิน ข้อมูลรายละเอียดการใช้บัตรเครดิต และในบางครั้งก็ยังต้องมีการดึงข้อมูลของลูกค้าคนอื่นๆ ออกมาเพื่อการให้บริการด้วย เช่น การทำธุรกรรมโอนเงิน หรือการชำระค่าสินค้าและบริการ เป็นต้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้อดีของการรถเช่าเชียงใหม่เพื่อขับเที่ยวเอง

โฆษณา Facebook เป็นช่องทางที่ง่ายและเหมาะต่อธุรกิจหน้าใหม่ๆ

การกะเวลาเดินทาง Bangkok Airport